Hiểu về Chỉ số bảo vệ IP

Trên các sản phẩm đèn của FX Luminaire, chúng ta thường bắt gặp trong thông số kỹ thuật thường có các chỉ số bảo vệ như IP65, IP67,… Những chỉ số này có ý nghĩa gì, hôm nay Viet Garden sẽ giải đáp cho bạn nhé!

Chỉ số bảo vệ IP là gì?

Chỉ số bảo vệ IP thường được tìm thấy trên các thiết bị điện có khả năng chống gỉ sét, các thiết bị đo lường, nối dây và các thiết bị có sử dụng điện. Ở FX Luminaire, thường các loại đèn âm đất, đèn chiếu lên đặt trong khuôn viên vườn sẽ tiếp xúc gần với đất nên đều có các chỉ số quy định IP đặc thù. 

Đèn âm đất phải tuân thủ theo các chỉ số IP đặc thù
Đèn âm đất phải tuân thủ theo các chỉ số IP đặc thù

IP (Ingress Protection) là chỉ số do Ủy ban kĩ thuật điện quốc tế IEC ban hành, như một tiêu chuẩn để phân loại và xếp hạng mức độ an toàn của lớp vỏ của các thiết bị sử dụng điện. Bởi vì ảnh hưởng của các yếu tố như cát đá, bụi bẩn, nước,… sẽ ảnh hưởng đến năng suất và tuổi thọ của các thiết bị điện, chỉ số này giúp xác định rõ cấp độ bảo vệ của vỏ máy khỏi sự xâm nhập của các yếu tố trên.

Chỉ số bảo vệ IP thường được kí hiệu bằng IP xy. Trong đó:

  • (x) thể hiện mức bảo vệ của vỏ đèn khỏi các vật chất rắn như đá, cát, bụi bẩn,…
  • (y) thể hiện mức chống nước của sản phẩm đèn.
Ý nghĩa của chỉ số bảo vệ IP. (Nguồn: Panasonic)
Ý nghĩa của chỉ số bảo vệ IP. (Nguồn: Panasonic)

Giải đáp ý nghĩa các chỉ số IP của đèn sân vườn

Trong kí hiệu IP xy, mỗi chữ x,y đều có các mức độ bảo vệ riêng biệt mang những ý nghĩa khác nhau. Thông thường, các sản phẩm đèn FXL thường có chỉ số bảo vệ là IP65, IP66, IP67, IP68. Những chỉ số bảo vệ này thể hiện các mức độ bảo vệ như sau:

  • Chỉ số (x)=(6): Cho biết chỉ số chỉ ra bảo vệ bụi, ngăn chặn hoàn toàn được sự xâm nhập của các chất bụi, các vật rắn. 
  • Chỉ số (y): thể hiện mức độ chống nước tốt nhất của các thiết bị điện 
    • (5): Có khả năng ngăn chặn được sự xâm nhập của nước vòi phun áp lực từ tất cả các hướng khác nhau. 
    • (6): Có khả năng ngăn chặn được sự tác động của các con sóng lớn. 
    • (7): Có khả năng cho thất thiết bị điện có thể ngâm trong vòng 1 thời gian ngắn ở các áp lực nước nhỏ.
    • (8): Có khả năng cho thấy thiết bị điện có thể hoạt động bình thường khi ngâm lâu trong nước mà vẫn đảm bảo được thiết bị điện vẫn hoạt động được bình thường mà không bị gây hại do tác nhân của nước ảnh hưởng tới các thiết bị điện.
Chỉ số bảo vệ được ghi rõ trong phần miêu tả sản phẩm
Chỉ số bảo vệ được ghi rõ trong phần miêu tả sản phẩm

Như vậy, khi kết hợp 2 chữ số xy, chúng ta có thể kết luận rằng:

  • Chỉ số IP65: Thiết bị điện có khả năng ngăn chặn được các đối tượng xâm nhập và bụi hoàn toàn.
  • Chỉ số IP66: Thiết bị điện ngăn được bụi bẩn, vật rắn và chịu được áp lực nước lớn.
  • Chỉ số IP67: Là chỉ số chống nước, chống bụi cấp cao được áp dụng cho các sản phẩm ổ cắm, phích cắm, đèn âm đất,… nhằm đảm bảo độ an toàn và khả năng kết nối khi được lắp đặt tại những môi trường khắc nghiệt có độ ẩm cao, dưới nước hoặc dưới lòng đất.
  • Chỉ số IP68: Chỉ số chống vật rắn và nước cao nhất, thiết bị sở hữu chỉ số này có thể hoạt động tốt trong môi trường nước.

Tóm lại, chỉ số IP thể hiện mức độ mà mỗi thiết bị điện, đặc biệt là các loại đèn sân vườn có thể chống chịu dưới tác động của các yếu tố môi trường. Một khi đã hiểu về ý nghĩa của chỉ số IP, chúng ta có thể lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất. 

Hiểu về chỉ số IP để chọn mua loại đèn phù hợp nhất
Hiểu về chỉ số IP để chọn mua loại đèn phù hợp nhất

Viet Garden là nhà phân phối chính thức của đèn FX Luminaire tại Việt Nam, đảm bảo sản phẩm chính hãng, đáp ứng tốt các yêu cầu về chỉ số IP. Vui lòng gọi đến hotline 0919 090 302 để được tư vấn trực tiếp hoặc đến địa chỉ công ty tại 205 Đào Duy Từ, Q10, TP Hồ Chí Minh để tận tay lựa chọn sản phẩm bạn nhé!

 

Rate this post